KINH DOANH MUỐN THÀNH CÔNG, NHẤT ĐỊNH PHẢI NHỚ 8 QUY TẮC MARKETING CƠ BẢN NÀY
Chiếc chìa khóa quan trọng để bán được sản phẩm của bạn là… “Đừng b.á.n sản phẩm!” Hãy nhớ rằng, kh.á.ch h.à.ng của bạn không quan tâm đến việc bạn có thể b.á.n cái gì, mà họ quan tâm đến việc bạn có thể giải quyết các vấn đề của họ như thế nào
1. Hiểu biết về sản phẩm và kh.á.ch h.à.ng
Quy tắc quan trọng đầu tiên là phải hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của mình từ đ.ầu đến cuối, từ trong ra ngoài. Đây là một quy tắc bắt buộc: Ngay từ đ.ầu, bạn phải hiểu thứ mà mình đang b.á.n và những người mà bạn đang b.á.n cho họ. Nhờ đó, bạn mới có thể tiếp thị thành công.
2. Hiểu biết về thị trường mình đang cạnh tranh
Có một cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp và thị trường mình đang tham gia cạnh tranh (phân khúc thị trường, nhân khẩu học, khu vực…) là một quy tắc quan trọng khác phải tuân theo. Bởi vì nhu cầu, sở thích và những sự đòi hỏi của khách hàng sẽ rất khác biệt ở từng thị trường.
Việc tìm hiểu kỹ giúp bạn có thể dành sự ưu tiên cần thiết cho phân khúc kh.á.ch h.à.ng của mình.
3. Xác định rõ các mục tiêu
Bất kỳ chiến lược marketing nào cũng phải đảm bảo có một tỷ suất hoàn vốn (ROI) tốt. Nếu không, đ.ầu tư cho tiếp thị chỉ là một sự tiêu tốn thời gian và nguồn lực một cách vô ích.
Các mục tiêu cần xác định có thể là doanh thu b.á.n h.à.ng, tỷ lệ chuyển đổi, khả năng hiển thị… Hãy xác định rõ những mục tiêu bạn muốn đạt được, sau đó rút ra các số liệu có thể đo lường được. Sau đó thường xuyên theo dõi và điều chỉnh lại các chiến lược sao cho phù hợp nhất.
4. Đừng bao giờ… b.á.n sản phẩm
Chiếc chìa khóa quan trọng để bán được sản phẩm của bạn là… “Đừng b.á.n sản phẩm!”Hãy nhớ rằng, kh.á.ch h.à.ng của bạn không quan tâm đến việc bạn có thể b.á.n cái gì, mà họ quan tâm đến việc bạn có thể giải quyết các vấn đề của họ như thế nào.
5. Quy tắc 80/20
Công việc marketing đòi hỏi rất nhiều t.iền b.ạc. Vì vậy các công ty thường xem bộ phận marketing giống như một “cỗ máy đ.ố.t tiền” (trừ trường hợp các công ty hoàn toàn B2C – nơi mà nhiệm vụ trực tiếp của marketing là tạo ra doanh thu).
Điều quan trọng là tập trung và phân tích các dữ liệu từ m.a trận BCG (viết tắt của Boston Consulting Group) – lý thuyết được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để ra quyết định có đ.ầu tư hay không.
Hãy dành 80% thời gian và t.iền b.ạc cho những sản phẩm mang về cho bạn tỷ suất hoàn v.ốn tối đa, và dành 20% thời gian và ngân sách để làm việc với các kỹ thuật mới, chiến lược mới và đ.ầu tư cho các công cụ marketing mới.
6. Thường xuyên phân tích chiến lược marketing
Việc phân tích những nỗ lực tiếp thị của mình và tác động của chúng nên là một phần việc hằng ngày của các marketer.
Điều này sẽ giúp hạn chế những sai lầm trong quá trình thực hiện một chiến lược marketing nào đó. Đồng thời đảm bảo vấn đề truyền thông được thông suốt, biết được cách mà kh.á.ch h.à.ng hoặc người tiếp nhận thông điệp phản ứng như thế nào đối với thông điệp đó, và chúng tác động đến họ ra sao…
7. Cá nhân hóa
Một kích cỡ không thể vừa vặn với tất cả mọi người. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xác định rõ ràng mọi trải nghiệm của kh.á.ch h.à.ng lẫn kh.á.ch h.à.ng tiềm năng.
Điều này không còn là một thử thách lớn trong thời đại ngày nay. Việc sử dụng một phần mềm marketing tự động sẽ giúp ích cho bạn, giúp xác định rõ những trải nghiệm kh.á.ch h.à.ng và những xu hướng hành động ưa thích của họ.
8. Cởi mở với các phản hồi
Một người làm marketing phải luôn luôn giữ cho mọi giác quan của mình rộng mở. Chúng ta nên biết kiểu đàm thoại nào nên tránh hoặc từ chối, nhưng đồng thời, chúng ta cũng phải hiểu cách để cởi mở đón nhận phản hồi.
Thật tuyệt vời khi được nghe những lời tích cực, nhưng không phải mọi việc sẽ luôn diễn ra như vậy. Những lời nhận xét mang tính xây dựng nên được chào đón và chỉ có chúng mới có thể giúp cho thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn.
Theo Entrepreneur
Nguồn ảnh: Satế BIẾM HỌA
0 comments