Tuesday, August 1

Published Tuesday, August 01, 2023 by with 0 comment

CẢNH GIỚI CAO NHẤT CỦA KIẾM TIỀN LÀ ĐẦU TƯ



Ngoài việc dùng tiền kiếm tiền, một nhà đầu tư giỏi đừng bao giờ quên đầu tư cho cả chính mình!
Thông thường, chúng ta sẽ có 4 cách để tạo ra nguồn thu nhập:

- Loại thu nhập đầu tiên: Là hình thức thu nhập dựa trên lao động. Trên thế giới, có đến 80% số người thông qua cách đổi sức lực để kiếm tiền.

- Loại thu nhập thứ hai: Là thu nhập tự do, hay còn được gọi tên là Freelancer. Với những phát triển của xã hội hiện nay, các tầng lớp lao động tri thức thường chuyển sang làm nghề tự do thế này.

- Loại thu nhập thứ ba: Làm nghề gia truyền. Những nghề này sẽ rất khó để học được, bởi người ta thường chỉ "cha truyền con nối" từ đời này sang đời khác. Họ có thể bán đồ ăn, kinh doanh th.uố.c gia truyền,...

- Loại thu nhập thứ tư: Chính là dùng tiền kiếm tiền, tự kinh doanh riêng, những người này được gọi là doanh nhân. Trước tiên, họ thông qua hai cách đầu để tích lũy vốn trước, sau đó tự mình thành lập một doanh nghiệp, mướn nhân viên và giao việc cho họ, còn bản thân thì điều hành những việc quan trọng.

Cùng một số tiền, nhưng cách sử dụng khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau:
Năm 1995, ba anh em nhà kia cùng góp tiền kinh doanh với nhau. Nhưng sau đó, bọn họ không muốn làm nữa, đành thỏa thuận bán hết tất cả, chia mỗi người 200 triệu.

Người thứ nhất cầm 200 triệu đi gửi ngân hàng, sau 14 năm số tiền tăng lên 400 triệu. Người thứ hai lựa chọn mua đất và nhà. 14 năm sau, ông bán lại được tất cả với giá trên 1 tỷ. Người thứ ba có "m.á.u liều" nhất, anh ta chọn mua cổ phiếu, từ thất bại nhiều lần đến nay đã kiếm được gấp 60 lần số tiền ban đầu bỏ ra.

Dùng tiền kiếm tiền mới là cách nhanh nhất để làm giàu.

Câu chuyện này nói cho chúng ta biết một sự thật, hãy luôn ghi nhớ một quy luật muôn thuở đó là:

Lựa chọn luôn quan trọng hơn nỗ lực, đây là quy tắc rất quan trọng trong kinh doanh.

Mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường và địa hình + quỹ ổn định + kiên trì và nỗ lực = con đường thành công!

Nếu bạn là người mới khởi nghiệp lần đầu, có thể lựa chọn hợp tác với một người bạn có kinh nghiệm, đáng tin cậy. Hoặc bắt tay với các tổ chức chuyên nghiệp để tránh trường hợp bị lỗ hay gặp các vấn đề về pháp lý mà bản thân không biết khi mới mở doanh nghiệp.

Có một vấn đề quan trọng nhất định phải nhớ: Đầu tư thì cần gan dạ, nhưng không phải cứ chạy theo người khác là tốt. Hãy đầu tư vào lĩnh vực mà bạn đã có hiểu biết sẵn, dù ít hay nhiều, nó vẫn sẽ giúp ít cho bạn khi mới dấn thân vào con đường Startup.

Đừng bao giờ ôm hy vọng kiếm nhiều tiền từ một nguồn đầu tư duy nhất. Kinh doanh lớn hay buôn bán nhỏ gì cũng đều có tính rủi ro nhất định. Khi bạn làm ăn được ở cơ sở này, thì nhất định phải nghĩ đến việc tạo ra một dòng tiền mới, chẳng hạn: Mở chi nhánh mới ở vùng khác, nhượng quyền thương hiệu...

Khi bạn đã bước chân vào con đường đầu tư kinh doanh, vậy đừng bao giờ nghĩ đến từ "mệt", bởi lẽ một khi chưa thực sự thành công, bạn vẫn còn phải chịu đựng sự mệt mỏi, cô đơn, buồn tủi dài hạn.

Kiên trì là phẩm chất để đi đến thành công, điều này lại càng đúng đối với những ai có ý định kinh doanh.

Muốn làm giàu, bạn nhất định phải loại bỏ tính lười biếng, trì hoãn, làm việc hay "đứt gánh" giữa đường...

Bên cạnh việc đầu tư kinh doanh, có một việc quan trọng mà bạn không thể quên nữa đó là đầu tư cho chính mình.

Chỉ khi nào bạn có đủ năng lực, trình độ, khả năng nâng cao theo thời gian, độ hiểu biết nhất định, tầm nhìn xa hơn sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, EQ cao giải quyết được nhiều vấn đề,... Bạn mới có thể giúp chính mình cũng như doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ và vững vàng hơn.

Có nhiều người thường bảo: "Học nhiều làm gì, bằng cấp bây giờ có quan trọng đâu, toàn bọn mua bằng cả đấy!"

Đó là người khác, cách sống của người khác thế nào chúng ta khoan hãy bàn, quan trọng là bạn có từng cố gắng để hoàn thiện bản thân từng ngày hay chưa?

Bạn thấy việc học nhàm chán và không có tác dụng. Nhưng sẽ chẳng có nỗ lực nào là uổng phí cả. Hiện tại bạn chưa có cơ hội dùng tới những gì đã học, nhưng tương lai biết đâu những kỹ năng và tấm bằng đó có thể trở thành tấm danh thiếp giúp bạn đi thuận lợi hơn trong sự nghiệp?

Đã muốn làm một nhà đầu tư giỏi, thì đừng bao giờ quên đầu tư cho cả chính mình!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
#TruongdoanhnhanHBR
Read More
Published Tuesday, August 01, 2023 by with 0 comment

3 TUYỆT CHIÊU KIẾM TIỀN CỦA NGƯỜI DO THÁI


Người Do Thái có một câu nói rất hay: "Bánh sẽ không tự nhiên từ trên trời rơi xuống", ý tứ rằng mọi phần thưởng đều không phải chuyện ngẫu nhiên, đằng sau đều là có nguyên do. Nếu không đủ nỗ lực, bạn đừng bao giờ mơ mộng có được điều tốt đẹp nào bỗng dưng rơi xuống đ.ầu.


Không biết cách suy nghĩ cho tương lai, bạn sẽ không thể có tương lai. Dù đi làm thuê cho người khác hay làm ăn riêng, nếu không biết nhìn xa trông rộng, vạch ra chiến lược, chắc chắn bạn sẽ khó làm giàu.

Người Do Thái có một công thức kiếm tiền thoạt nghe vô cùng đơn giản nhưng làm được thì quả là không dễ dàng: Thời gian + Hành động = Của cải. Nếu không bỏ thời gian động n.ão, lao tâm khổ lực thì chẳng thể nào tạo ra của cải.

Nếu có thể tập trung tinh thần và thể lực, chuyên tâm vào làm việc và biết rằng việc đó là đúng đắn thì bạn nhất định có được tài phú, của cải. Tuy nhiên si.nh m.ệnh và năng lực của con người cũng chỉ có giới hạn, bởi vậy người Do Thái liền nghĩ: "Dùng tiền bạc để mua thời gian, dùng trí tuệ để đổi lấy biện pháp hiệu quả".

Nghĩa là thông qua việc tăng cường đãi ngộ phúc lợi để tuyển dụng nhân tài, dùng tiền để mua thời gian của họ, đổi lại những nhân tài ưu tú đó có thể kiếm tiền cho mình.

Người Do Thái còn nói: "Người nghèo cũng có thể đứng giữa những người giàu có". Họ không e sợ sự nghèo khó, mà coi nó là cơ hội để vươn lên. Đầu tiên, họ có thể đi làm thuê cho những người giàu, từ đó xây dựng quan hệ, tích luỹ kinh nghiệm và vốn liếng.

Cuối cùng, khi đã có đủ thực lực, họ dùng tiền của mình thuê lại những người tài giỏi và giàu có làm trợ thủ. Đó là lý do giải thích vì sao người Do Thái dù phải lưu lạc khắp thế giới hơn 2.000 năm, thường có thân phận thiệt thòi nhưng ở đâu cũng đều như mầm cây đội đá vươn lên.

Tính đến nay có ít nhất 160 người Do Thái đã từng đoạt giải Nobel ở hầu khắp các lĩnh vực: khoa học, nghệ thuật, chính trị, thương mại, chiếm khoảng 1/5 số giải Nobel của thế giới.

Khi đã có những nhân tài cao cấp phục vụ mình, kiếm tiền cho mình, người Do Thái áp dụng một công thức rất khoa học, vừa là động viên nhân tài, vừa là xây chắc nền tảng kinh doanh. Dưới đây là 3 "chiêu" đó:

1. Chiêu thứ 1: Họ đáp ứng cho những nhân sự cao cấp một mức lương và đãi ngộ cao như mơ ước.

2. Chiêu thứ 2: Họ đưa ra yêu cầu tuyển dụng vô cùng nghiêm khắc, khắt khe, yêu cầu những nhân viên mới phải đạt tới mức độ "ưu tú xuất sắc". Sau khi vào công ty, người mới ngay lập tức phải thích ứng với môi trường làm việc, và tạo ra thành quả cao trong công việc.

3. Chiêu thứ 3: Châm ngôn của người Do Thái là: "Phải tạo ra hàng loạt đội ngũ nhân tài có thể kiếm tiền cho mình, tạo ra nhân tài trên từng cương vị, mỗi vị trí công việc đều có thể thay đổi bất kỳ lúc nào giống như thay một linh kiện máy". Điều này giúp họ không bị ảnh hưởng bởi những tình huống xấu về nhân sự.

Để thực hiện được chiêu thứ 1 và thứ 2, cần phải là người dũng cảm và có tầm nhìn xa. Nó gần tương tự với công thức: "Cây gậy và củ cà rốt", thưởng phạt phân minh, khi làm tốt thì bạn có thể đòi hỏi một mức thu nhập cao hơn. Nhưng để thực hiện được chiêu thứ 3, người Do Thái đã mất thời gian suy nghĩ tới 900 năm.

("Cây gậy và củ cà rốt" (tiếng Anh: carrot and stick) là một kiểu chính sách ngoại giao trong quan hệ quốc tế, thường được dùng bởi các nước lớn mạnh nhằm làm thay đổi hành vi của các nước nhỏ hơn. ‘Cây gậy‘ tượng trưng cho sự đe dọa, trừng phạt, ‘củ cà rốt‘ tượng trưng cho quyền lợi hay phần thưởng).

Làm cách nào để có thể tạo ra hàng loạt nhân tài kiếm tiền cho mình?

Phương pháp của người Do Thái là: Dụng công bồi dưỡng nhân tài ở từng bộ phận trở thành người quản lý trong kinh doanh. Nghĩa là ở từng bộ phận đều sẽ có chuyên gia ở công đoạn ấy.

Tuy nhiên ở đây có một điểm, bất kể một doanh nhân thành công nào cũng đều bắt đầu từ việc làm thuê. Nhưng không có nghĩa vì thế mà họ sẽ đi làm công cả đời. Đến thời điểm chín muồi, họ sẽ tự tách ra kinh doanh độc lập, tự gây dựng sự nghiệp cho bản thân mình.

Quy trình sản xuất trong một doanh nghiệp là: Làm thuê cho người khác → Làm kinh doanh riêng → Tạo dựng doanh nghiệp riêng → Hợp tác làm ăn.

Bởi luôn thấu hiểu ý nghĩa của việc làm thuê và kinh doanh, người Do Thái luôn tạo được sự bền vững cho sự nghiệp của mình. Giữa làm thuê và kinh doanh thực sự có rất nhiều khác biệt. Người Do Thái cho rằng:

1. Làm thuê là một chút việc của một người làm cho người khác. Kinh doanh là một người làm một chút việc nào đó. Sự nghiệp là việc mà một nhóm người cùng nhau làm cả đời cũng không hết.

2. Làm thuê là việc rất nhiều người đi làm để kiếm tiền cho người khác. Kinh doanh là việc kiếm tiền của một cá nhân. Sự nghiệp là việc của một nhóm người cùng nhau thực hiện một ước mơ to lớn nào đó, tiện thể dùng nó để kiếm một số tiền dùng cả đời không hết.

3. Làm thuê chỉ có thể kiếm được một số tiền lương nhất định để duy trì cuộc sống. Kinh doanh là việc nghề nào có thể kiếm ra tiền thì làm nghề đó. Sự nghiệp là công việc cho dù có kiếm được tiền hay không vẫn phải làm, khi kiếm được tiền cũng như khi bù lỗ đều phải bình tĩnh, vui vẻ, bởi đó là sự tích lũy về tài phú và kinh nghiệm.

4. Thân phận của người đi làm thuê thì mãi mãi không thay đổi, hoàn toàn dựa vào thực lực. Kinh doanh cũng như việc khai thác mỏ tạm thời, dùng bộ n.ão để có thể chiếm được. Sự nghiệp là việc liên tục đi sâu nghiên cứu về một lĩnh vực, dụng tâm để kinh doanh.

5. Làm thuê là việc làm thế nào để được ông chủ coi trọng, vận mệnh của mình là do người khác quyết định. Kinh doanh chính là mang những gì tài hoa của mình ra cho mọi người biết. Sự nghiệp là dùng để theo đuổi và khắc phục vượt qua, mãi mãi chỉ là cạnh tranh với bản thân, so sánh với bản thân của ngày hôm qua.

6. Làm thuê là phải đợi lương từng ngày, từng ngày. Kinh doanh là việc phải theo dõi thu nhập đầu vào từng ngày, từng ngày. Sự nghiệp là việc sáng tạo giá trị kinh tế từng ngày, từng ngày.

7. Làm thuê là việc đi làm giúp người khác mà không có một chút động lực cá nhân. Kinh doanh là hưng phấn tạm thời của một cá nhân. Sự nghiệp là hạnh phúc kéo dài liên tục của một nhóm người.

8. Làm thuê lấy thời gian làm trung tâm, chẳng hạn như quan tâm tới giờ vào làm và kết thúc. Kinh doanh lấy lợi nhuận làm trung tâm và chỉ có lợi nhuận là duy nhất. Sự nghiệp là sự tồn tại dựa trên việc chăm lo giúp đỡ đáp ứng nhu cầu cần thiết của con người, lấy con người làm cơ bản.

9. Làm thuê chỉ cần một điều là kỹ năng. Kinh doanh chủ yếu cần phương pháp và kinh nghiệm. Sự nghiệp ngược lại cần nâng cao tâm tính và cảnh giới của con người.

10. Người làm thuê nhìn mặt ông chủ để thay đổi lời nói. Người làm kinh doanh dùng mắt, dùng tâm để nói. Sự nghiệp là thực hiện ước mơ, dùng tâm để nói.

11. Làm thuê là việc dùng thời gian để đổi lấy tiền. Kinh doanh là việc dùng thời gian và sức khỏe để đổi lấy tiền. Sự nghiệp là việc dùng thời gian ngắn nhất để xây dựng cơ nghiệp, và từ cơ nghiệp đó tạo ra thu nhập.

12. Sau khi người làm thuê về hưu thì kết thúc không còn gì nữa, bởi khi đó sức khỏe, thu nhập, danh lợi đều đã bị thu hẹp. Sau khi người làm kinh doanh về hưu là dùng tiền để mua lại sức khỏe của mình. Người có sự nghiệp sau khi nghỉ hưu thì càng có kinh nghiệm và có thể tích lũy nhiều giá trị hơn, bởi họ chính là người sáng tạo ra nó.

Dù rất có chí làm giàu nhưng người Do Thái vẫn tin vào giáo dục và tri thức. Họ cho rằng một người giáo viên thậm chí còn vĩ đại hơn cả quốc vương. Có một điều đặc biệt là người Do Thái rất yêu quý sách, thậm chí sùng bái sách, coi sách là bảo bối cả đời. Giá sách không được đặt ở đầu giường hay cuối giường, nếu không sẽ bị coi là bất kính với sách.

Họ cũng tin tưởng tuyệt đối vào Thượng Đế. Họ coi học tập chính là sự thể hiện của niềm tin vào Thượng Đế. Họ cho rằng: "Học tập là thứ giúp hành vi hướng thiện, là nguồn gốc của đức hạnh". Bởi thế, với họ, kiếm tiền không phải là mục đích đời người mà giáo dục mới là cốt lõi để cải biến số phận.

Hơn 2.000 năm lưu lạc khắp góc bể chân trời, người Do Thái bị tước đoạt tất cả thân phận, của cải, địa vị nhưng chỉ có 2 thứ là không ai đụng đến được. Đó chính là: sách và tri thức.

Năm 1947, Israel thành lập, người Do Thái phục quốc, cuối cùng cũng tìm được một mảnh đất sau hàng nghìn năm lưu lạc. Cuối cùng thì họ cũng có thể ngẩng đ.ầu, cũng có thể sống hiên ngang với đức tin bất diệt của mình vào tri thức và Thánh Thần.

Theo: Trí Thức Trẻ
#TruongdoanhnhanHBR
Read More
Published Tuesday, August 01, 2023 by with 0 comment

10 QUY LUẬT KIẾM TIỀN NGHÌN NĂM VẪN ĐÚNG CỦA NGƯỜI DO THÁI



1. Phục vụ cho phụ nữ

Luật kinh doanh Do Thái cho rằng: Muốn kiếm được nhiều tiền, đối tượng mà hoạt động kinh doanh của mình hướng tới phải bao gồm phụ nữ. Điều này dựa trên một quy luật bất biến: Đàn ông kiếm tiền, phụ nữ tiêu tiền. Sở thích của đàn ông vốn dĩ không nằm ở việc cất giữ và sử dụng tiền bạc (mua sắm vật dụng gia đình), họ tập trung nhiều hơn đến việc kiếm tiền. Còn tiêu những đồng tiền ấy ra sao, đấy chủ yếu là việc của phụ nữ.

Do đó, nhân viên tiếp thị nên nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của phụ nữ, đuổi theo lập trường của họ, thích ứng và thỏa mãn nhanh chóng với những gì phụ nữ yêu thích. Hãy bám theo đặc điểm thích cái đẹp của phụ nữ và tạo ra những hoạt động b.án h.àng theo trào lưu mà họ quan tâm.

2. Không kiếm tiền chỉ ở một chỗ

Đi khắp nơi để kiếm tiền là đặc tính bẩm sinh của người Do Thái. Họ sinh ra đã là thương nhân của thế giới.

Dưới bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bất cứ ai cũng nên "Kinh doanh ở bốn phương, kiếm tiền tám hướng". Hãy luôn luôn tìm kiếm thị trường mới, những cơ hội mới để gia tăng thu nhập. Đồng tiền bạn kiếm được không nên chỉ là đồng lương từ công việc chính!

3. Quy luật 78:22

Đàn ông kiếm được 78% tiền của thế giới, trong khi phụ nữ tiêu dùng 78% tiền của thế giới.

Quy luật 78:22 tồn tại phổ biến trong marketing, phát biểu rằng: 22% khách hàng tạo ra 78% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, trong hoạt động marketing, nên thực hiện chiến lược marketing lấy giá trị của khách hàng làm nền tảng, nắm chắc sản phẩm trọng điểm và khách hàng trọng điểm, từ đó nâng cao hiệu suất, hiệu quả và lợi ích của marketing.

4. Phục vụ cái miệng

Người Do Thái cho rằng trong quá trình buôn b.án nên nhắm vào nhu cầu ăn uống của mọi người. Kinh doanh liên quan đến việc ăn uống là hoạt động đem lại lợi ích lâu dài và bền vững.

Marketing cũng phải xoay quanh việc phục vụ cái miệng, bởi vì ăn là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Cùng với việc thu nhập bình quân đầu người tăng, người tiêu dùng ngày càng trở nên khắt khe và dành nhiều thời gian hơn trong việc làm hài lòng cái miệng của mình. Chính vì vậy, kinh doanh ngành hàng ăn uống không bao giờ lỗi thời và sản phẩm làm vừa lòng yêu cầu cơ bản của mọi người sẽ có không gian phát triển rộng lớn.

5. Kiếm tiền bằng trí tuệ

Sự thông minh có thể kiếm ra tiền mới là sự thông minh thật sự. Người Do Thái cho rằng kiếm tiền là đạo lý hiển nhiên và là việc vô cùng tự nhiên, nếu như tiền có thể kiếm được mà không kiếm, điều đó quả là có lỗi với tiền, phải bị thượng đế nghiêm ph.ạt.

Marketing cũng cần phải dùng não mà suy xét, phân tích hành vi chi tiêu của người tiêu dùng, những tâm lý người tiêu dùng đòi hỏi khi sử dụng sản phẩm. Chiến lược đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp là chiến lược thoả mãn được những nhu cầu thầm kín của khách hàng.

6. Tăng doanh thu quan trọng hơn là tiết kiệm

Của cải chúng ta có được là do chúng ta bỏ mồ hôi công sức để làm ra, chứ không phải là ăn tiêu tiết kiệm tích góp mà có. Đây là niềm tin không thể bị lay động của thương nhân Do Thái.

Kết quả tốt nhất của hoạt động marketing cần phải có sự đầu tư cao, lấy việc gia tăng doanh thu làm mục tiêu chính. Để làm được điều đó, cần không ngừng tìm kiếm khách hàng mới trong khi duy trì tốt quan hệ với những người khách hàng cũ, thông qua các hoạt động truyền bá có sức ảnh hưởng. Trong quá trình hoạt động marketing, cần nhấn mạnh hiệu suất và lợi ích, một mặt phải ngăn chặn lãng phí, mặt khác phải tạo ra "Hệ thống sinh thái marketing" và "Marketing hài hòa".

7. Thời gian là vàng bạc

Trong châm ngôn kinh doanh của người Do Thái có câu: "Đừng đ.á.n.h c.ắ.p thời gian". Câu châm ngôn này vừa là châm ngôn liên quan đến kiếm tiền, vừa là lời nhắc nhở cần phải hành xử lễ phép khi thực hiện hoạt động kinh doanh của người Do Thái. Người Do Thái xem trọng thời gian, ở một tầng ý nghĩa khác là nắm chắc từng phút từng giây mới có thể giành được cơ hội trong kinh doanh.

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, ai chậm chân sẽ m.ất cơ hội. Do đó, hoạt động marketing cần phải phản ứng lại một cách cấp tốc, giành quyền chủ động cạnh tranh, thay đổi linh hoạt, không ngừng điều chỉnh.

8. Giữ chữ tín là việc quan trọng

Trong kinh doanh người Do Thái chú trọng nhất là "khế ước". Thương nhân Do Thái nổi tiếng là người biết trọng chữ tín. Người Do Thái một khi đã ký hợp đồng, bất luận xảy vấn đề gì, cũng đều quyết không nuốt lời.

Trong hoạt động marketing, cũng cần phải lấy việc giữ chữ tín làm gốc. Cần phải tuân thủ quy luật của cuộc chơi, thiết lập mối quan hệ cộng sự hợp tác đáng tin cậy với người có liên quan, dùng sự chân thành lay động trái tim khách hàng nếu bạn muốn công việc thuận lợi suôn sẻ.

9. Đứng ở trên cao mới có thể nhìn ra xa

Người Do Thái cho rằng trong kinh doanh nên "cố gắng nhìn thêm vài bước", sự phát triển trong tương lai mà bạn có thể nghĩ đến là bao nhiêu, thì thành công của bạn sẽ đến được bấy nhiêu. "Chân không thể chạm đến, thì mắt phải thấy được. Mắt không thể thấy được, thì tim phải cảm nhận được."

Marketing cũng cần "ánh mắt" chiến lược, tránh mắc phải "Chứng marketing thiển cận". Bất luận làm gì, bạn cũng đều cần tư duy chiến lược, thực hiện những nước đi phù hợp với giai đoạn phát triển của doanh nghiệp và xu hướng phát triển ngành nghề. Bước trước nửa bước, bạn mới có thể dẫn dắt và tạo ra nhu cầu của thị trường.

10. Đàm phán tạo ra giá trị

Một câu chuyện kinh điển được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Do Thái: Có một người cho hai đứa trẻ một quả cam. Hai đứa trẻ chỉ vì việc chia quả cam này mà c.ã.i n.h.a.u. Thấy vậy, người đó liền đề xuất: Cho một đứa trẻ phụ trách cắt quả cam, đứa trẻ còn lại sẽ được chọn cam trước. Kết quả, hai đứa trẻ tự cầm lấy nửa quả cam của mình, vui vẻ trở về nhà. Đứa trẻ thứ nhất về đến nhà, liền lấy các múi cam vứt đi, đem vỏ cam nghiền nát ra, trộn vào trong bột mì nướng bánh ăn. Đứa trẻ kia thì lấy múi cam bỏ vào máy ép trái cây ép thành nước để uống, vứt vỏ xanh vào thùng rác.

Từ câu chuyện phía trên chúng ta có thể thấy, mặc dù hai đứa trẻ mỗi đứa đều cầm lấy một nửa quả cam bằng nhau, nhưng chúng lại không tận dụng hết nguyên liệu của mình, không đạt được lợi ích lớn nhất.

Trước đó, chúng không nói ra thứ mà bản thân muốn, không nói chuyện và thương lượng với nhau, từ đó dẫn đến việc theo đuổi một cách m.ù q.u.á.n.g về sự công bằng trên lập trường và hình thức. Kết quả, hai bên không thoả thuận được với nhau trong quá trình đàm phán. Trong hoạt động marketing, bạn không tránh khỏi phải đối mặt với rất nhiều cuộc đàm phán. Lúc này, bạn nên tăng cường giao tiếp, thông qua đó để gây dựng thiện cảm nơi đối tác và cùng nhau làm việc để ra được một kết quả mà "đôi bên cùng có lợi".

Theo CafeBiz
#TruongdoanhnhanHBR
Read More

Wednesday, July 26

Published Wednesday, July 26, 2023 by with 0 comment

Bán hàng

B1: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng: khách hàng muốn mua gì? nhu cầu đó có phổ biến hay không?

=> nghĩ đến kd sản phẩm gì

B2: Bán hàng (khi chưa có hàng)

=> để đảm bảo nhu cầu là thật

    Cách 1: làm nội dung post MXH

    Cách 2: chạy Ads

=> Bán càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt


* Nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân

    - Không được chọn nhầm lĩnh vực

    - Nghệ thuật điều khiển sự chú ý


* Mô hình kinh doanh dễ áp dụng

1. Làm sao để người ta thấy được bạn

2. Làm thể nào để người thấy được bạn mua hàng từ bạn

=> Người ta thấy được bạn trong việc kinh doanh là yếu tố rất quan trọng

Có 2 cách: 

a. Chạy Ads

b. Làm nội dung đem lại giá trị cho người khác

Read More
Published Wednesday, July 26, 2023 by with 0 comment

Bài học hay

TRUYỆN NGẮN, BÀI HỌC DÀI!
1. Câu chuyện số 1
Gà con ngây thơ hỏi gà mái mẹ rằng: “Hôm nay mẹ đừng đẻ trứng nữa, mang con đi chơi đi, được không mẹ?”

Gà mái mẹ trả lời: “Không được, mẹ phải tiếp tục đẻ trứng.”

Gà con khó chịu, vùng vằng dỗi: “Nhưng bao nhiêu ngày nay, ngày nào mẹ cũng đẻ rất nhiều trứng rồi mà?”

Gà mái mẹ trả lời đầy ẩn ý với gà con: “Mỗi ngày một quả trứng, dao phay chỉ đặt cạnh bên. Một tháng không đẻ trứng, chỉ còn nước vào nồi.”

Bài học rút ra:

Bạn tồn tại là vì bạn tạo ra giá trị. Đến một ngày mất đi giá trị của mình, bạn sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi. Đó là quy luật tất yếu, có cho thì mới có nhận. Khi bạn không thể cung ứng giá trị, đừng mong cầu nhận được bất cứ thứ gì.

Và đừng quên rằng, giá trị của quá khứ không đại diện cho tương lai, vì vậy hãy làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Vinh quang hay thành tựu của quá khứ chỉ làm bạn mờ mắt, ngày một cách xa vạch đích ở tương lai.

2. Câu chuyện số 2

Trương Tam đang lái xe trên một con đường núi, đang lúc anh ta nhàn nhã thưởng ngoạn cảnh đẹp trên đường thì tài xế xe tải ở làn đường đối diện bất ngờ hạ cửa sổ xe xuống và hét lên: “Con lợn!”

Trương Tam cũng lập tức hạ cửa kính ô tô của mình, bực bội đáp trả: “Mày mới là đồ con lợn!”

Vừa chửi xong đã đụng phải đàn lợn đang băng qua đường.

Bài học rút ra:

Trước khi hiểu rõ căn nguyên thì đừng dùng ác ý phỏng đoán về người khác, rất cs thể bạn sẽ hiểu sai ý tốt, khiến bản thân rơi vào cảnh bị thiệt hại, đồng thời bẽ mặt với người khác. Do vậy, khi nguyên do chưa tỏ, chúng ta phải học cách kiềm chế cảm xúc và kiên nhẫn quan sát để tránh hành xử nông nổi, gây ra hối tiếc về sau.

3. Câu chuyện thứ 3

Một người chồng đi làm về, thấy vợ đang đánh con, không quan tâm mà bỏ qua. Anh ta đi thẳng vào bếp, nhìn thấy một nồi hoành thánh trên bàn nhỏ, thế là vội vàng múc một bát ngồi ăn.

Ăn xong no nê, thấy vợ vẫn đang đánh con ở đó, anh ta mới lại gần nói: “Giáo dục con cái đừng dùng bạo lực mãi thế, phải giảng giải đạo lý cho nó chứ!”

Người vợ quát: “Cả nồi hoành thánh tôi nấu mãi mới xong, nó lại dám nghịch ngợm đi tiểu vào đấy. Không đánh mà được à?”

Người chồng nghe xong liền nói: “Bà nghỉ ngơi đi, để tôi đánh tiếp!”

Bài học rút ra:

Người ở ngoài cuộc thì lúc nào cũng tâm bình khí hòa, một khi nhập cuộc, ai còn có thể thong dong? Vì thế, khi bản thân không phải đương sự, đừng tùy tiện phán xét bất luận kẻ nào mà không suy xét, đơn giản là vì bạn không thể hiểu những điều người ta đã trải qua.

4. Câu chuyện thứ 4

Người ăn mày trên đường: “Có thể cho tôi xin 100 ngàn không?”

Người qua đường: “Tôi chỉ có 80 ngàn trong túi.”

Người ăn xin: “Thế thì cho anh nợ 20 nghìn cũng được.”

Bài học rút ra:

Có người sinh ra đã cảm thấy, bản thân là cái rốn của vũ trụ, cả thế gian đều đang mắc nợ họ. Người như vậy, dù được ban tặng bao nhiêu cũng thấy thiếu. Lòng ham muốn tham lam đã thay thế lòng tri ân báo đáp từ lâu, có muốn tìm cũng không thấy.

5. Câu chuyện thứ 5

Một giọt mực rơi vào ly nước trong, ly nước lập tức đổi màu, không thể uống được nữa. Một giọt mực tan thành biển, biển vẫn là biển xanh.

Thử hỏi tại sao? Vì dung lượng của hai bên quá khác nhau.

Cây lúa còn non thì đứng thẳng vươn mình, luôn hướng lên cao, nhưng cây lúa đã chín thì cúi đầu khiêm nhường, luôn hướng xuống đất.

Thử hỏi tại sao? Vì phân lượng của hai bên quá khác nhau.

Bài học rút ra:

Khoan dung với người khác chính là độ lượng, khiêm tốn hạ mình chính là phân lượng; hợp nhau lại chính là phẩm chất của một người.

6. Câu chuyện thứ 6

Có một đội đãi vàng đang hành tẩu giữa sa mạc, ai cũng lê từng bước đi nặng nề, khổ sở, mặt mũi buồn rầu, trầm trọng. Chỉ duy nhất có một người bước đi vui vẻ nhẹ nhàng.

Người khác nhìn mãi cũng thấy quái lạ, bèn hỏi: “Sao anh có vẻ thoải mái thế?”

Người kia bèn cười và nói: “Vì tôi mang theo ít đồ vật nhất.”

Bài học rút ra:

Hóa ra hạnh phúc rất đơn giản, chỉ cần bớt đi một chút, đừng ôm đồm quá nhiều. Càng nhiều sự lựa chọn thì càng ít hạnh phúc. Càng nhiều vật sở hữu thì càng lắm trách nhiệm.

7. Câu chuyện thứ 7

Một chiếc ổ khóa rất lớn, có vẻ chắc chắn kiên cố, được treo trên cổng. Một thanh sắt rất to và dày dùng sức chín trâu hai hổ, miệt mài nỗ lực cả nửa ngày vẫn không thể nào cạy tung ổ khóa ra được.

Lúc này, một chiếc chìa khóa mới đến, thân hình thì gầy gò, tứ chi thì mỏng manh, thế nhưng, nó chỉ nhẹ nhàng lọt vào lỗ khóa, sau khi xoay nhẹ một cái, ổ khóa “Tách” một tiếng, dễ dàng mở ra trước mắt mọi người.

Thanh sắt lấy làm lạ, nghĩ mãi không ra nên cất tiếng hỏi: “Tại sao lúc nãy tôi dùng sức bao nhiêu cũng không mở được cái cậu ổ khóa đó, mà cậu lại mở nó một cách dễ dàng đến vậy?”

Chìa khóa nói rất nhẹ nhàng: “Bởi vì tôi hiểu rõ tâm tư của cậu ta nhất.”

Bài học rút ra:

Trái tim mỗi người luôn giống như một cánh cửa bị khóa chặt, dù người ngoài có dùng sắt thép bê tông dày đến mấy, sắc ra sao cũng không thể cạy mở. Chỉ có sự quan tâm mới có thể biến bản thân thành chiếc chìa khóa thích hợp nhất, tinh tế đi vào trái tim và học được cách thấu hiểu người khác từ tận trong lòng.

8. Câu chuyện cuối cùng

Trong sân vườn, có hai vị hòa thượng ngồi nói chuyện với nhau.

Vị sư già mới hỏi vị sư trẻ: “Nếu tiến một bước là chết, lùi một bước cũng là chết, con sẽ quyết định tiến hay lùi?”

Vị sư trẻ không chút do dự đáp: “Con ư? Con sẽ bước sang bên cạnh.”

Bài học rút ra:

Khi gặp tình huống khó xử, hãy thử suy nghĩ ở một góc độ khác, lúc đó bạn sẽ hiểu ra rằng, bên cạnh đường vẫn còn có lối, mỗi ngã rẽ khác nhau sẽ dẫn tới kết quả khác nhau, không nên tự bó buộc mình vào những cái chỉ thấy trước mắt.

------
Theo Dương Mộc
#QVBTĐ
Read More

Wednesday, July 5

Published Wednesday, July 05, 2023 by with 0 comment

Tạo Video short

Bước 1: hỏi Chat GPT ý tưởng tạo video không cần lộ mặt 
Please give me 20 faceless youtube channel ideas 

Bước 2: hỏi Chat GPT ý tưởng tạo tên kênh youtube 
Can you give me 20 ideas for a youtube channel name about in the topic of... 

Bước 3: hỏi Chat GPT viết giới thiệu kênh 
Can you give me a short 50 words introdution about this channel 

Bước 4: hỏi Chat GPT về ý tưởng tạo logo 
Can you give me 5 specific logo ideas for this youtube channel 

Bước 5: tạo youtube banner trên canva 

Bước 6: hỏi Chat GPT viết nội dung video 
Can you write me a 150 word script for a youtube short video to tell the viewers more about that 

Bước 7: chuyển chữ viết thành lời nói 

Bước 8: tạo video bằng capcut 

Bước 9: tạo thêm sound effect 

Bước 10: tạo phụ đề cho video 
capcut/ text/ auto captions/ create 

Bước 11: dùng vpn để đăng video 

Bước 12: yêu cầu Chat GPT viết mô tả cho video 
write only one sentense for it, thêm hashtag
Read More

Saturday, June 24

Published Saturday, June 24, 2023 by with 0 comment

CÁC LOẠI XE PHỔ BIẾN MÀ BẠN HAY GẶP:

BẠN CÓ BIẾT???

CÁC LOẠI XE PHỔ BIẾN MÀ BẠN HAY GẶP: 
1. 𝗦𝗲𝗱𝗮𝗻 là loại xe với khung gầm liền khối, 4 cửa, có 4 chỗ hoặc hơn và quan trọng nhất là có vùng cốp xe chứa đồ tách rời với khoang hành khách. Trong khi trần khoang khách nhô cao thì nắp ca-pô và cốp hạ thấp, tạo thành ba khối riêng biệt khoang máy - khoang lái và khoang chứa đồ.

Sedan là dòng xe nhìn cân đối hơn cả, thường được gọi với cách dân dã là xe "hai đầu". Đây là dòng xe phổ biến nhất cho tới nay, mặc dù gần đây bị SUV và crossover chiếm thị phần.

2. 𝗦𝗨𝗩 là viết tắt của Sport Utility Vehicle - xe thể thao đa dụng - với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động thường là cầu sau, 4 bánh bán thời gian hoặc toàn thời gian. SUV có khung gầm rời (body on frame), tức là thân xe úp lên hệ khung bên dưới sàn, chứ không phải dạng đúc liền như sedan. 

Đặc tính kỹ thuật này giúp SUV có khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố. Cũng vì thế, SUV thường có thiết kế vuông vức, đường nét đơn giản, nam tính. 

3. 𝗖𝗿𝗼𝘀𝘀𝗼𝘃𝗲𝗿 hay còn gọi đầy đủ Crossover Utillity Vehicle (CUV) là dòng xe đa dụng lai giữa sedan và SUV. Về cơ bản, crossover phát triển từ khung gầm liền khối của sedan nhưng được nâng gầm, chặt đuôi và bổ sung những tính năng của SUV như hệ thống treo để tăng khả năng đi đường khó. 

Crossover là giải pháp cho dân cư thành thị, những người thích rộng rãi, gầm cao như SUV nhưng vẫn nhiều tiện nghi như sedan. 

Hiện nay, các hãng hầu như chối bỏ khái niệm crossover, và gọi xe crossover cũng là SUV, dù sự khác biệt lớn nhất là crossover khung gầm liền còn SUV là khung gầm rời. Về lâu dài, có thể khái niệm crossover sẽ biến mất trong tương lai, và đó là những chiếc SUV khung gầm liền.

4. 𝗠𝗣𝗩 (Multi-Purpse Vehicle) hay minivan, là xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa. MPV thường có gầm cao hơn sedan nhưng thấp hơn crossover hay SUV. 

5. 𝗫𝗲 𝗕𝗮𝗻 𝗧𝗮𝗶 đúng như tên gọi của nó, chính là "một nửa xe tải". Vì vậy, dòng xe này không được gọi là "car" ở những thị trường Âu, Mỹ, vì car vốn chỉ dành cho xe gia đình kiểu sedan, hatchback, crossover.

Xe bán tải có khung gầm rời như SUV, thường có 2 hoặc 4 cửa (cabin đơn hoặc cabin kép), có thùng phía sau chở hàng, ngăn cách riêng với khoang hành khách.

6. 𝗛𝗮𝘁𝗰𝗵𝗯𝗮𝗰𝗸 có thiết kế như một chiếc sedan chặt đuôi. Đúng như tên gọi (hatchback - cửa đuôi), phía sau không chỉ là nắp cốp đơn thuần mà rộng như một cánh cửa. Vì vậy, dòng xe này còn được gọi là biến thể 5 cửa, bên cạnh kiểu 4 cửa là sedan. Kiểu thiết kế này thường khiến xe có ít chỗ để đồ, vì vậy hàng ghế sau trên xe hatchback thường có thể gập xuống tạo không gian chứa đồ.

7. 𝗖𝗼𝘂𝗽𝗲 là dòng xe có nhiều thay đổi qua thời gian khiến người mê xe đôi khi không kịp cập nhật. Về cơ bản khi mới khai sinh, coupe là từ dùng chỉ những mẫu xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi với động cơ vận hành hiệu suất cao, thiết kế khí động học. Nhắc tới coupe là nhắc tới xe thể thao. 

Theo thời gian để phục vụ nhu cầu xe thể thao nhưng vẫn có thể chở hơn 2 người, dòng xe coupe thêm 2 ghế nhỏ phía sau ra đời, được gọi là coupe 2+2. Gần đây nhất là khái niệm gây tranh cãi "coupe 4 cửa", mở đầu bằng chiếc CLS của Mercedes giới thiệu năm 2003, hay gần đây là Mercedes GT, hay Porsche Panamera.

Nhìn tổng thể coupe 4 cửa không khác gì một chiếc sedan, do đó nhiều người không chấp nhận định nghĩa này của hãng xe Đức. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ mui xe kéo dài xuống tận đuôi giống như chiếc coupe truyền thống chứ không phân biệt rõ cốp xe như trên sedan. 

8. 𝗦𝘁𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝘄𝗮𝗴𝗼𝗻
Nếu hatchback là chiếc sedan chặt đuôi thì station wagon có thể hiểu đơn giản là một chiếc sedan kéo dài đuôi. Mục đích dòng xe này ra đời là để vận chuyển những loại hành lý, hàng hoá kích thước dài. 

Ngoài station wagon, xe còn được gọi là estate tại Anh. Tên gọi dòng xe này xuất phát từ nhu cầu chở người và hành lý từ ngoại ô (country estate) tới các nhà ga xe lửa (railway station). Hiện station rất được ưa chuộng tại châu Âu, Mỹ.

9. 𝗖𝗼𝗻𝘃𝗲𝗿𝘁𝗶𝗯𝗹𝗲
Convertible là từ chỉ chung những mẫu coupe có khả năng mở mui thành "mui trần". Loại xe này vẫn có thể đóng kín bằng mui mềm từ vải hoặc mui cứng có thể xếp gọn khi mở nắp cốp phía sau. Một tên gọi khác thường dùng ở châu Âu cho dòng này là cabriolet. Những dòng convertible của siêu xe thường được các hãng gọi với tên roadster.
(Nguồn: Siêu Thị Ô Tô Dầu Giây)
Read More

Wednesday, June 14

Published Wednesday, June 14, 2023 by with 0 comment

hãy viết 1 bài đăng facebook chủ đề quốc tế thiếu nhi

 🌍🌈 Chúc mừng ngày Quốc tế Thiếu Nhi! 🎉🎊

Hôm nay, chúng ta cùng nhau ở lại với trái tim của chúng ta - trái tim trẻ thơ. Ngày Quốc tế Thiếu Nhi là ngày đặc biệt để tôn vinh tình yêu, sự tôn trọng và quyền lợi của các em nhỏ trên toàn thế giới. Hãy chắp cánh cho ước mơ của trẻ thơ, để họ có thể phát triển và tỏa sáng theo cách riêng của mình.🌟

Trẻ em là hy vọng và tương lai của thế giới. Hãy đặt quyền lợi và sự phát triển của trẻ em lên hàng đầu. Hãy đảm bảo rằng họ được yêu thương, bảo vệ và an toàn. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chia sẻ niềm vui và hy vọng cho tất cả các đứa trẻ trên hành tinh này.

Mỗi đứa trẻ là một trang sách chưa được viết. Hãy trao cho họ cơ hội để học hỏi, khám phá và phát triển tiềm năng của mình. Đóng góp vào việc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em là đầu tư vào một tương lai tươi sáng. Hãy truyền cảm hứng và khích lệ trẻ em để họ trở thành những người lãnh đạo, nhà phát minh và nhà văn tương lai.

Chúng ta cũng cần lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của trẻ em. Để thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, chúng ta cần trao quyền cho trẻ em và cho phép họ thể hiện ý kiến, ý tưởng và đam mê của mình. Hãy là người nghe và ủng hộ những giọng nói nhỏ bé, vì đó có thể là sự khởi đầu của một cách suy nghĩ mới, một sáng tạo đột phá hoặc một giải pháp toàn cầu.

Vào ngày Quốc tế Thiếu Nhi, hãy dành thời gian để thể hiện tình yêu thương và quan tâm đến trẻ em. Bạn có thể tặng cho họ những nụ cười, một lời khích lệ hoặc chỉ đơn giản là thể hiện sự quan tâm và lắng nghe. Những hành động nhỏ này có thể có tác động lớn đến cuộc sống của trẻ em và tạo ra những kỷ niệm đẹp suốt đời.

Hãy trao cho trẻ em cơ hội được sống trong một thế giới tốt đẹp, nơi mà quyền lợi của họ được tôn trọng và đảm bảo. Hãy đứng về phía trẻ thơ và hành động để xây dựng một tương lai tươi sáng cho tất cả mọi người.

#QuốcTếThiếuNhi #TráiTimTrẻThơ #TươngLaiSángTạo

Read More